Image

วิสัยทัศน์/พันธกิจ

วิสัยทัศน์ (Vision)

“ภายในปี 2567 โรงเรียนฮอดพิทยาคม มีการบริหารจัดการศึกษาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล ครูและผู้เรียนมีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21”

คติพจน์ (Maxim)

วิชาดี ขยันดี ระวังดี เสียสละดี

ปรัชญา (Philosophy)

ปญฺญา นรานํ รตนํ

ปณิธาน (Resolution)

นักเรียนโรงเรียนฮอดพิทยาคมต้องเป็นผู้มีความประพฤติดี ขยันใฝ่รู้ใฝ่เรียน เสียสละเพื่อสังคม

เอกลักษณ์ของโรงเรียน

โรงเรียนส่งเสริมการเรียนรู้แบบบูรณาการอาชีพอย่างหลากหลายตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

สมรรถนะหลักของโรงเรียน

เป็นโรงเรียนส่งเสริมนักเรียนตรงตามศักยภาพ และมีทักษะการประกอบอาชีพอย่างหลากหลาย

พันธกิจ (Mission)

1. ส่งเสริมระบบการบริหารงานและการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

2. ส่งเสริมผู้เรียนให้มีความเป็นเลิศทางวิชาการ สื่อสารได้อย่างน้อย 2 ภาษา ผู้เรียนแลกเปลี่ยนเรียนรู้และสร้างนวัตกรรมอย่างสร้างสรรค์

3. ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรสถานศึกษา

4. ส่งเสริมครูให้มีความรู้ ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

5. ส่งเสริมผู้เรียนให้เป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรม และมีจิตสาธารณะ

6. ส่งเสริมการบริหารจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพโดยประสานความร่วมมือกับชุมชนกับหน่วยงานภายนอก

7. ส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาการจัดการศึกษา ให้ผู้เรียนมีทักษะสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

8. ส่งเสริมให้ครูให้มีสมรรถนะในศตวรรษที่ 21

9. ส่งเสริมการทำงานอย่างเป็นระบบมีคุณภาพ ยุติธรรม โปร่งใส ตรวจสอบได้

เป้าประสงค์ (Goal)

1. ผู้เรียนมีทักษะความรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและสามารถนำมาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน

2. ครูและบุคลากรสามารถนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงมาปรับใช้ในการจัดการเรียนการสอนและบริหารงาน

3. โรงเรียนมีการบริหารจัดการอย่างมีส่วนร่วมและบูรณาการตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงในการจัดการศึกษา

4. โรงเรียนมีหลักสูตรสถานศึกษาที่ส่งเสริมความเป็นเลิศทางวิชาการ

5. ผู้เรียนมีความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรสถานศึกษา

6. ผู้เรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตามหลักสูตรที่สถานศึกษากำหนด

7. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและมีจิตสาธารณะ

8. ครูมีความรู้และสร้างนวัตกรรมเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล

9. ชุมชน ผู้ปกครองและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการส่งเสริมสนับสนุนการจัดการศึกษาให้มีประสิทธิภาพ

10. ผู้เรียนมีทักษะการเรียนรู้ ทักษะชีวิต และทักษะอาชีพ สามารถปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงของสังคมแห่งศตวรรษที่ 21

11. ครูมีความรู้และสมรรถนะในศตวรรษที่ 21 สามารถจัดการเรียนรู้อย่างมีคุณภาพ

12. โรงเรียนมีระบบการบริหารความเสี่ยงที่มีคุณภาพ